Home page  TRANG CHỦ Home page  QUAY LẠI
Góp phần quan trọng bảo đảm An sinh xã hội trên Cố đô Huế
Trong 20 năm xây dựng và phát triển, BHXH tỉnh Thừa Thiên - Huế luôn nhận được sự quan tâm sâu sắc của lãnh đạo Tỉnh ủy trong việc chỉ đạo thực hiện chính BHXH, BHYT, góp phần quan trọng trong công tác bảo đảm An sinh xã hội, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Nhân kỷ niệm BHXH tỉnh kỷ niệm 20 năm thành lập Ngành BHXH và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất, Phóng viên Tạp chí BHXH đã có cuộc phỏng vấn đồng chí Nguyễn Ngọc Thiện, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thừa Thiên - Huế.
bai1_anh1
Nhìn lại 05 năm thực hiện Kết luận số 48-KL của Bộ Chính trị về “Xây dựng, phát triển tỉnh Thừa Thiên - Huế và đô thị Huế đến năm 2020”, kinh tế - xã hội của tỉnh đã có những bước tiến quan trọng, hài hòa giữa phát triển kinh tế với bảo vệ, phát huy giá trị các di sản văn hóa, bảo vệ môi trường và bảo đảm An sinh xã hội cho người dân. Xin đồng chí đánh giá khái quát những thành tựu đạt được của Đảng bộ và nhân dân Thừa Thiên - Huế?
Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Ngọc Thiện: Quá trình 05 năm thực hiện Kết luận 48-KL/TW, ngày 25/5/2009 của Bộ Chính trị, mặc dù phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức trong bối cảnh ảnh hưởng của khủng hoảng tài chính, suy thoái kinh tế toàn cầu và tình hình thiên tai, dịch bệnh, Chính phủ chủ trương thực hiện chính sách thắt chặt tài khóa và tiền tệ nên nguồn lực đầu tư hạn chế, song được sự quan tâm chỉ đạo, giúp đỡ của Trung ương Đảng, Quốc hội, Chính phủ, các ban, bộ, ngành Trung ương và sự giúp đỡ, hỗ trợ của các địa phương trong cả nước; phát huy truyền thống lịch sử và văn hóa của vùng đất văn hiến, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thừa Thiên - Huế rất vui mừng, phấn khởi, tin tưởng và đã đoàn kết, nỗ lực phấn đấu vượt qua khó khăn, thách thức, đạt được những thành tựu quan trọng và toàn diện trong việc thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ nêu ra trong Kết luận 48-KL/TW,
tạo thêm thế và lực mới trong tiến trình xây dựng tỉnh trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, góp phần thúc đẩy thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2010-2015.
Kinh tế - xã hội tiếp tục phát triển; cơ cấu kinh tế chuyển dịch tích cực, trở thành một cực phát triển năng động của vùng kinh tế trọng điểm miền Trung. Trong đó, tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân (thời kỳ 2009 - 2013) đạt trên 10,2%/năm, cao hơn mức bình quân chung cả nước và tương đương với mức bình quân của vùng kinh tế trọng điểm miền Trung (trên 10%). Thu ngân sách nhà nước đạt gần 5.000 tỷ đồng/năm. GDP đầu người tăng hơn 1,77 lần so với năm 2009. Giá trị kim ngạch xuất khẩu tăng 38,8%/năm. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch tích cực theo hướng du lịch - dịch vụ - công nghiệp - nông nghiệp; trong đó, khu vực du lịch - dịch vụ 54%; công nghiệp 36%; nông nghiệp giảm còn 10% trong GDP. Ngành du lịch, dịch vụ được tập trung đầu tư hướng vào khai thác các lợi thế có sẵn của vùng đất văn hóa. Sản xuất công nghiệp duy trì tăng trưởng ổn định, tăng trưởng bình quân 13,5%/năm. Nông nghiệp phát triển toàn diện và đa dạng; tỷ trọng lao động trong nông nghiệp giảm xuống còn 35%. Toàn tỉnh đã tập trung huy động tốt các nguồn lực tập trung đầu tư kết cấu hạ tầng kỹ thuật, chỉnh trang, nâng cấp đô thị Thừa Thiên - Huế đạt 78,84/100 điểm theo Nghị định 42/2009/NĐ-CP của Chính phủ; đồng thời, đã tập trung chỉ đạo, xây dựng và phát triển đô thị theo hướng “Đô thị di sản, văn hóa, sinh thái, cảnh quan, thân thiện với môi trường” đạt nhiều kết quả quan trọng.
So nguoi tham gia BHXH bat buoc
Các trung tâm văn hoá, du lịch, y tế chuyên sâu, khoa học - công nghệ và giáo dục - đào tạo đa ngành, đa lĩnh vực, chất lượng cao của cả nước, từng bước được xây dựng và khẳng định vai trò, vị thế. Trong đó, đã phát huy vị thế trung tâm văn hoá đặc sắc của cả nước để phát triển du lịch, gắn bảo tồn và phát huy tốt giá trị di sản Cố đô Huế với xây dựng thành phố văn hoá, thành phố Festival đặc trưng của Việt Nam. Trung tâm y tế chuyên sâu với trụ cột là Bệnh viện Trung ương Huế, Trường Đại học Y Dược Huế, Bệnh viện Trường Đại học Y Dược Huế, Trung tâm kiểm nghiệm thuốc, mỹ phẩm, thực phẩm; các bệnh viện chuyên khoa đầu ngành và mạng lưới y tế từ tỉnh đến cơ sở được đầu tư đồng bộ, hiện đại, phục vụ tốt công tác khám, chữa bệnh cho nhân dân của khu vực miền Trung và cả nước. Trung tâm giáo dục - đào tạo được đầu tư theo hướng đa ngành, đa lĩnh vực, góp phần đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao của khu vực miền Trung và cả nước. Trung tâm khoa học - công nghệ của khu vực được ưu tiên các nguồn lực đầu tư xây dựng. Đặc biệt, tỉnh luôn xác định An sinh xã hội luôn là chương trình trọng điểm hàng năm, với kết quả nổi bật là đã hoàn thành chương trình xóa nhà ở tạm cho nhân dân hai huyện Nam Đông, A Lưới và chương trình tái định cư dân vạn đò sông Hương, vùng đầm phá Tam Giang - Cầu Hai với hơn 2.000 hộ dân; quan tâm bố trí đầy đủ, kịp thời đúng quy định kinh phí mua thẻ BHYT cho người nghèo, BHYT cho trẻ em dưới 06 tuổi và hỗ trợ kinh phí cho người cận nghèo tham gia BHYT... Chỉ tính riêng năm 2014, tỉnh đã cấp trên 141 tỷ đồng mua 74.164 thẻ BHYT cho người nghèo; 119.980 thẻ BHYT cho trẻ em dưới 06 tuổi và hỗ trợ 43.789 người cận nghèo tham gia BHYT, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo còn 6,5%; không ngừng cải thiện và nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân. Chính trị - xã hội ổn định; quốc phòng, an ninh được giữ vững. Quan hệ đối ngoại tiếp tục mở rộng. Nội bộ đoàn kết, xã hội đồng thuận, nhân dân tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước. Vị thế của Thừa Thiên - Huế tiếp tục được khẳng định so với khu vực và cả nước.
Đời sống người dân trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế được bảo đảm có vai trò rất lớn của chính sách BHXH, BHYT, BHTN. Từ góc nhìn của người lãnh đạo địa phương, đồng chí có thể cho biết những nhận định, đánh giá về hiệu quả 20 năm thực hiện chính sách BHXH, BHYT?
Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Ngọc Thiện: BHXH, BHYT là hai chính sách xã hội quan trọng, là trụ cột chính của hệ thống An sinh xã hội liên quan đến quyền lợi, sức khỏe, bảo đảm an toàn và chất lượng cuộc sống trọn đời của người tham gia, góp phần thực hiện tiến bộ và công bằng xã hội, ổn định chính trị, xã hội và phát triển kinh tế - xã hội. Nhớ lại những ngày đầu mới thành lập (năm 1995), cơ sở vật chất, trang thiết bị rất thiếu thốn; đội ngũ làm công tác BHXH còn hạn chế về số lượng và nghiệp vụ; đại bộ phận nhân dân, đơn vị sử dụng lao động và người lao động chưa hiểu rõ về chính sách BHXH, BHYT, về việc thu nộp, giải quyết chế độ theo quy định mới... tuy nhiên, chỉ sau một thời gian ngắn, nhờ sự lãnh đạo toàn diện của BHXH Việt Nam; sự lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát, kịp thời của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh; sự phối hợp, hỗ trợ đầy trách nhiệm của sở, ban, ngành, đoàn thể; sự ủng hộ, đồng tình của các đơn vị sử dụng lao động, người lao động và nhân dân trên địa bàn đã giúp cho cơ quan BHXH địa phương vượt qua nhiều thử thách, khó khăn và vươn lên thực hiện xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao trong những năm tiếp theo.
Qua 20 năm thực hiện chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT, BHTN, mặc dù có nhiều khó khăn nhất định nhưng với quyết tâm hoàn thành vượt mức kế hoạch được giao hàng năm, tỉnh đã nỗ lực đưa chính sách BHXH, BHYT, BHTN vào cuộc sống của nhân dân. Cụ thể:
bai02_anh01
Trong bối cảnh nhiều năm liền chịu ảnh hưởng của suy thoái kinh tế, doanh nghiệp gặp rất nhiều khó khăn trong sản xuất, kinh doanh nhưng BHXH tỉnh đã vận dụng linh hoạt các biện pháp để mở rộng đối tượng tham gia; thu đúng, thu đủ và nhiều chỉ tiêu vượt kế hoạch, số thu năm sau luôn cao hơn năm trước. So với thời điểm ban đầu thành lập, số đơn vị tham gia BHXH, BHYT bắt buộc hiện nay đã tăng gấp 06 lần, số người tham gia gấp hơn 03 lần; tham gia BHTN và BHXH tự nguyện gần 09 vạn người, số thu tăng gần 160 lần; tham gia BHYT tăng lên 25 nhóm đối tượng, đạt tỷ lệ 80,3% dân số tham gia.
Cùng với sự phát triển đối tượng tham gia, số thu không ngừng tăng trưởng, năm sau cao hơn năm trước, tạo điều kiện thuận lợi cho việc chi trả các chế độ BHXH, BHYT, BHTN kịp thời, đầy đủ; bảo đảm mục tiêu cân đối thu – chi các quỹ để giảm dần nguồn chi trả từ ngân sách nhà nước. Số thu Quỹ BHYT qua 20 năm tăng đến 200 lần, trở thành nguồn tài chính bảo đảm ổn định hoạt động khám, chữa bệnh (KCB), góp phần giúp các cơ sở KCB vượt qua khó khăn, nâng cao chất lượng KCB và thực hiện tốt công tác chăm sóc sức khỏe cho nhân dân trên địa bàn. Sau khi Luật BHYT được ban hành, nhiều năm liền, Quỹ BHYT tỉnh được cân đối, có năm có kết dư. Quỹ BHXH, BHYT, BHTN được quản lý chặt chẽ, đúng nguyên tắc theo quy định của pháp luật và quy định của BHXH Việt Nam.
Với những biện pháp triển khai cụ thể, hệ thống cơ quan BHXH tại địa phương đã tiếp nhận, giải quyết kịp thời, đúng quy định chế độ BHXH dài hạn; trợ cấp thất nghiệp và hàng triệu lượt đối tượng hưởng các chế BHXH ngắn hạn. Tỷ lệ nợ BHXH, BHYT, BHTN hàng năm chiếm tỷ lệ khoảng 4,5 - 5% so với số kế hoạch được giao, tương đương mức bình quân chung của cả nước.
Mặc dù có nhiều thay đổi về chính sách BHYT và chế độ KCB, sự gia tăng đối tượng tham gia BHYT tự nguyện và các nhóm đối tượng được ngân sách nhà nước đóng, hỗ trợ mức đóng BHYT, nhưng nhìn chung công tác KCB BHYT trên địa bàn tỉnh vẫn bảo đảm duy trì ổn định và không ngừng đáp ứng tốt yêu cầu ngày càng cao của nhân dân. Trong 20 năm qua, ngành Y tế và BHXH tỉnh đã phối hợp chặt chẽ, nhịp nhàng để tổ chức tốt công tác KCB cho người tham gia BHYT; thực hiện tốt các quy định của Luật BHYT và các văn bản hướng dẫn thi hành về BHYT. Lãnh đạo tỉnh đánh giá cao các giải pháp có hiệu quả của BHXH tỉnh nhằm đảm bảo quyền lợi chính đáng cho đối tượng trong KCB BHYT và quản lý chặt chẽ Quỹ BHYT, đó là giám định tập trung, giám định theo tỷ lệ, hậu kiểm; kiên quyết xuất toán các khoản chi phí không hợp lý, trái quy định; thường xuyên phối hợp với các cơ sở KCB rà soát quy trình thủ tục, sắp xếp, bố trí địa điểm tiếp đón hợp lý để tạo thuận lợi cho bệnh nhân trong quá trình KCB.
Vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền đối với việc thực hiện các chế độ BHXH, BHYT, BHTN đã được tăng cường. Các cấp ủy đảng ở địa phương đã ban hành kế hoạch và chương trình hành động thực hiện công tác BHXH, BHYT trên cơ sở cụ thể hóa các văn bản chỉ đạo của Tỉnh ủy. UBND các cấp đã thành lập, kiện toàn Ban chỉ đạo thực hiện BHYT; phê duyệt lộ trình thực hiện BHYT toàn dân; thành lập các đoàn thanh tra, kiểm tra liên ngành về việc thực hiện BHXH, BHYT. Hệ thống chính trị ở cơ sở và các hội, đoàn thể đã tích cực phối hợp, hỗ trợ để tạo nên sức mạnh tổng hợp trong việc đưa chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT vào cuộc sống; khẳng định được mục đích, ý nghĩa to lớn của các chính sách xã hội quan trọng này đối với niềm tin của nhân dân và người lao động.
bai02_anh01
Nhận thức của đông đảo nhân dân, người lao động, đơn vị sử dụng lao động về BHXH, BHYT, BHTN đã có nhiều chuyển biến tích cực, xác định được quyền lợi cũng như nghĩa vụ của cá nhân, đơn vị trong việc tham gia BHXH, BHYT, BHTN. Với những kết quả nêu trên, có thể nói, việc tổ chức thực hiện chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT, BHTN tại tỉnh Thừa Thiên - Huế đã thực sự ổn định, tuân thủ nguyên tắc quản lý và quy định của pháp luật, góp phần quan trọng vào việc thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng quan hệ lao động hài hòa, nâng cao chất lượng cuộc sống của nhân dân, người lao động.
Để đạt được những kết quả trên là nhờ sự quan tâm sâu sắc của lãnh đạo Tỉnh ủy Thừa Thiên - Huế trong việc lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện chính sách an sinh xã hội nói chung, trong đó có chính sách BHXH, BHYT, xin đồng chí cho biết những kết quả đạt được, đặc biệt là sau 02 năm thực hiện Nghị quyết số 21-NQ/TW ngày 22/11/2012 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong lĩnh vực BHXH, BHYT giai đoạn 2012 – 2020 tại địa phương?
Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Ngọc Thiện: Nghị quyết số 21-NQ/TW của Bộ Chính trị được ban hành thể hiện sự quan tâm sâu sắc của Đảng đối với công tác BHXH, BHYT; khẳng định tầm quan trọng, vai trò trụ cột của chính sách BHXH, BHYT trong hệ thống An sinh xã hội. Thông qua việc tổ chức phổ biến, quán triệt và ban hành các văn bản triển khai thực hiện, Nghị quyết đã tạo sự chuyển biến cả về nhận thức và hành động trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện công tác BHXH, BHYT trên địa bàn tỉnh. Thời gian qua, được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh; sự phối kết hợp của các sở, ban, ngành liên quan, công tác BHXH, BHYT theo tinh thần Nghị quyết 21-NQ/TW của Bộ Chính trị đã đạt được những kết quả quan trọng, góp phần đảm bảo An sinh xã hội trên địa bàn. Số đối tượng tham gia không ngừng tăng lên, số thu BHXH, BHYT, BHTN luôn đạt và vượt kế hoạch được giao hàng năm; quyền lợi của người tham gia BHXH, BHYT được đảm bảo, công tác chăm sóc sức khỏe ngày càng được nâng cao.
Công tác mở rộng đối tượng tham gia BHXH, BHYT đã được chú trọng. Số người tham gia BHXH bắt buộc và BHXH tự nguyện tiếp tục tăng đáng kể (tương ứng tăng 5,05% và 66,55% so với thời điểm cùng kỳ năm 2012). Tỷ lệ người tham gia BHXH chiếm 22,50%, tham gia BHTN chiếm 19,27% lực lượng lao động trong toàn tỉnh. Theo lộ trình phát triển đối tượng đăng ký thi đua thực hiện Nghị quyết số 21-NQ/TW thì hai tiêu chí này đều tăng trên dưới 3%. Tỷ lệ người tham gia BHYT tăng gần 8%, chiếm tỷ lệ hơn 80% dân số.
Các tổ chức đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức đoàn thể, cơ quan, doanh nghiệp và người dân qua quán triệt Nghị quyết số 21-NQ/TW đã xác định rõ mục tiêu, quan điểm, nhiệm vụ, giải pháp và trách nhiệm trong việc lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện chế độ, chính sách BHXH, BHYT; thấy rõ được vai trò, tầm quan trọng và lợi ích của việc tham gia BHXH, BHYT. Công tác phối hợp thanh tra, kiểm tra việc thực hiện chế độ, chính sách về BHXH, BHYT luôn được sự quan tâm, chỉ đạo của lãnh đạo các cấp, các ngành. Mối quan hệ phối hợp giữa các cơ quan có trách nhiệm ngày càng chặt chẽ, thường xuyên và kịp thời.
Với vai trò là cơ quan chuyên trách, BHXH tỉnh đã nỗ lực chuyển đổi thành công hoạt động của hệ thống sang chế độ phục vụ các tổ chức, đơn vị và người tham gia, thụ hưởng các chế độ BHXH, BHYT, BHTN; lấy đơn vị, người tham gia BHXH, BHYT, BHTN làm trung tâm, tạo điều kiện thuận lợi nhất trong quá trình đăng ký tham gia, tiếp nhận hồ sơ, giải quyết các chế độ theo quy định. Qua 02 năm thực hiện Nghị quyết số 21 của Bộ Chính trị, mặc dù khối lượng công việc ngày càng nhiều, nhưng công tác cải cách hành chính trong ngành tiếp tục được nâng cao, chuyển biến mạnh mẽ từ tác phong hành chính sang phong cách phục vụ; hoạt động của BHXH tỉnh và cấp huyện ổn định, nền nếp.
Đáp ứng yêu cầu phát triển trong giai đoạn mới, chính sách BHXH, BHYT tiếp tục phải được thực hiện có hiệu quả hơn nhằm đạt mục tiêu BHXH cho mọi người lao động, BHYT toàn dân theo mục tiêu đề ra tại Nghị quyết số 21-NQ/TW của Bộ Chính trị, Quyết định số 538/QĐ-TTg ngày 29/3/2013 của Thủ tướng Chính phủ, cùng với đó là việc triển khai Luật BHXH (sửa đổi), Luật BHYT (sửa đổi) vừa được Quốc hội Khóa XIII thông qua trong hai kỳ họp năm 2014. Xin đồng chí cho biết quan điểm, định hướng chỉ đạo và giải pháp cơ bản của tỉnh Thừa Thiên - Huế để tiếp tục phát huy kết quả đạt được 20 năm vừa qua?
Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Ngọc Thiện: Hướng đến mục tiêu “BHXH cho mọi người lao động” và “BHYT toàn dân” là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị và của nhân dân, người lao động. Đây không những là nhiệm vụ chính trị hết sức quan trọng trong công tác bảo đảm An sinh xã hội mà còn là động lực góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trong quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và xây dựng Việt Nam thành một nước dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh. Để thực hiện thắng lợi các mục tiêu về BHXH, BHYT theo Nghị quyết của Đảng, pháp luật của Nhà nước, lãnh đạo tỉnh xác định quan điểm, định hướng chỉ đạo và các giải pháp cơ bản sau đây:
Thứ nhất, tiếp tục đẩy mạnh chỉ đạo thực hiện Nghị quyết số 21-NQ/TW của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác BHXH, BHYT giai đoạn 2012 – 2020 nhằm sớm đạt được các mục tiêu cụ thể là: “Thực hiện có hiệu quả các chính sách, chế độ BHXH, BHYT; tăng nhanh diện bao phủ đối tượng tham gia BHXH, nhất là BHXH tự nguyện; thực hiện mục tiêu BHYT toàn dân. Phấn đấu đến năm 2020, trên địa bàn tỉnh có khoảng 50% lực lượng lao động tham gia BHXH, 35% lực lượng lao động tham gia BHTN; trên 80% dân số tham gia BHYT. Sử dụng an toàn và bảo đảm cân đối Quỹ BHXH trong dài hạn; quản lý, sử dụng có hiệu quả và bảo đảm cân đối Quỹ BHYT. Xây dựng hệ thống BHXH, BHYT hiện đại, chuyên nghiệp, hiệu quả cao, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế”.
Để đạt được mục tiêu chiến lược này, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh sẽ tiếp tục tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách, chế độ về BHXH, BHYT, BHTN để cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp xác định rõ trách nhiệm trong việc lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các chính sách, chế độ BHXH, BHYT, BHTN. Tăng cường lãnh đạo công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật, chính sách, chế độ để cán bộ, đảng viên, nhân dân thấy rõ vai trò, ý nghĩa của BHXH, BHYT, BHTN trong hệ thống An sinh xã hội; quyền lợi và nghĩa vụ của người dân khi tham gia. Chú ý làm tốt công tác vận động nhân dân tham gia BHXH, BHYT, BHTN. Phát hiện, biểu dương kịp thời các địa phương, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp thực hiện tốt; đồng thời, phê phán, xử lý nghiêm vi phạm.
bai02_anh01
Thứ hai, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo việc nâng cao chất lượng dịch vụ và công tác thực hiện các chế độ, chính sách BHXH, BHYT, BHTN thông qua các giải pháp như: đổi mới phương thức hoạt động theo hướng phục vụ chi trả nhanh chóng, kịp thời, bảo đảm quyền lợi người tham gia; thực hiện minh bạch, công khai và tăng cường quản lý các hoạt động khám, chữa bệnh để hạn chế, ngăn chặn lạm dụng BHYT; xây dựng, phát triển hệ thống BHXH, BHYT, BHTN tại địa phương đồng bộ với phát triển các dịch vụ xã hội, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu của nhân dân; tạo điều kiện thuận lợi nhất cho mọi người tham gia và thụ hưởng các chế độ BHXH, BHYT, BHTN.
Thứ ba, chỉ đạo các cơ quan quản lý nhà nước và cơ quan BHXH ở địa phương tăng cường phối hợp chặt chẽ với nhau trong việc thực hiện chế độ, chính sách BHXH, BHYT, BHTN. Triển khai thực hiện kịp thời, đầy đủ các quy định của Luật BHXH, Luật BHYT đã được sửa đổi, bổ sung. Quản lý tốt đối tượng đóng và tham gia từ cơ sở. Tăng cường quản lý quỹ BHXH, BHYT bảo đảm an toàn, chặt chẽ theo đúng quy định.
Thứ tư, chỉ đạo đẩy mạnh công tác kiểm tra chuyên ngành, kiểm tra liên ngành, thanh tra việc chấp hành pháp luật về BHXH, BHYT, BHTN; kịp thời phát hiện và xử lý các hành vi vi phạm, nhất là các hành vi trốn đóng, nợ tiền và các hành vi tiêu cực, gian lận để hưởng chế độ, trục lợi BHXH, BHYT, BHTN. Các cơ quan quản lý nhà nước và cơ quan BHXH phải thường xuyên phối hợp chặt chẽ với đơn vị sử dụng lao động, cơ sở KCB để giải quyết những phát sinh, vướng mắc trong quá trình thực hiện quy định của pháp luật về BHXH, BHYT, BHTN.
Thứ năm, quan tâm chỉ đạo kiện toàn tổ chức bộ máy BHXH tỉnh và BHXH cấp huyện cũng như các cơ quan, tổ chức của Nhà nước có liên quan để thực hiện các chế độ, chính sách BHXH, BHYT, BHTN đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ ngày càng tăng theo đúng chức năng, nhiệm vụ và thẩm quyền được phân cấp. Nâng cao năng lực đội ngũ công chức, viên chức, nhân viên; đào tạo, bồi dưỡng nhằm không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ của đội ngũ công chức, viên chức, nhân viên làm công tác BHXH, BHYT, BHTN. Tích cực ứng dụng công nghệ thông tin, từng bước hiện đại hoá hệ thống quản lý để nâng cao chất lượng phục vụ, giảm phiền hà cho người tham gia BHXH, BHYT, BHTN.
Chúng tôi tin tưởng rằng đến năm 2020, tỉnh Thừa Thiên - Huế sẽ hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ trên lĩnh vực bảo đảm An sinh xã hội và đạt được các chỉ tiêu quan trọng về BHXH, BHYT theo Nghị quyết 21-NQ/TW của Bộ Chính trị./.
Trân trọng cảm ơn đồng chí Bí thư!
Hải Hồng – Minh Đức (thực hiện)
Nguồn: Tạp chí Bảo hiểm xã hội.
Home page
 QUAY LẠI