Home page  TRANG CHỦ Home page  QUAY LẠI
20 năm xây dựng và phát triển của
Bảo hiểm xã hội tỉnh Thừa Thiên Huế
Trên thế giới, bảo hiểm xã hội xã hội (BHXH) đã xuất hiện cách đây hàng trăm năm. Ngày nay, BHXH đã trở thành một công cụ hữu hiệu, mang tính nhân văn để giúp con người vượt qua những khó khăn, rủi ro phát sinh trong cuộc sống, trong quá trình lao động và góp phần nâng cao đời sống tinh thần của nhân dân, bảo đảm đời sống vật chất của người lao động. Vì thế BHXH ngày càng trở thành nền tảng cơ bản cho an sinh xã hội của mỗi quốc gia, của mọi thể chế nhà nước và được hầu hết các quốc gia trên thế giới thực hiện. Ở nước ta, Đảng và Nhà nước đặc biệt quan tâm đối với công tác bảo đảm an sinh xã hội, luôn xác định chính sách BHXH và sau này là chính sách bảo hiểm y tế (BHYT) là những chính sách có tính nhân văn sâu sắc, có tầm quan trọng, giữ vai trò to lớn đối với cuộc sống con người; luôn quan tâm đến việc hình thành và phát triển chính sách BHXH, BHYT. Ngay từ khi thành lập vào năm 1929, Đảng Cộng sản Đông Dương (tiền thân của Đảng Cộng sản Việt Nam ngày nay) đã thể hiện quan điểm về chính sách BHXH trong Tuyên ngôn của mình. Sau khi giành độc lập cho dân tộc, khai sinh nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa (ngày nay là Nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam), mặc dù tình hình đất nước gặp rất nhiều khó khăn nhưng Đảng, Nhà nước và Chủ tịch Hồ Chính Minh cũng đã ban hành nhiều chính sách đối với công tác BHXH, thông qua các sắc lệnh, quyết định, nghị định, nghị quyết, hiến pháp và một số đạo luật cụ thể.
Trải qua nhiều thời kỳ theo lịch sử của đất nước, chính sách BHXH, BHYT ở nước ta trong mỗi giai đoạn tuy có những nội dung, đối tượng, phạm vi điều chỉnh khác nhau nhưng đều hướng đến mục tiêu cao cả là phục vụ dân tộc, giai cấp, tạo điều kiện để nhân dân, người lao động có được cuộc sống ấm no, hạnh phúc. Ngày nay, BHXH và BHYT đã trở thành là hai chính sách lớn của Đảng và Nhà nước. Trong những năm qua, công tác BHXH và BHYT đã đạt được những thành tựu quan trọng, góp phần ổn định đời sống của nhân dân, thực hiện công bằng xã hội và ổn định chính trị - xã hội. Hệ thống chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT từng bước được hoàn thiện phù hợp với phát triển kinh tế - xã hội của đất nước; số người tham gia BHXH, BHYT tăng qua các năm; thực hiện việc chi trả lương hưu và các chế độ BHXH theo quy định của pháp luật; quyền lợi của người tham gia BHYT ngày càng được mở rộng. Quỹ BHXH được hình thành, có kết dư và bảo toàn, tăng trưởng, tham gia đầu tư góp phần phát triển kinh tế - xã hội. Quỹ BHYT bước đầu đã cân đối được thu chi và có kết dư. Hệ thống tổ chức BHXH Việt Nam được hình thành và phát triển, đáp ứng yêu cầu của việc thực hiện các chế độ, chính sách BHXH, BHYT trong thời kỳ đất nước quá độ lên chủ nghĩa xã hội.
Thực hiện việc tách chức năng quản lý nhà nước về BHXH ra khỏi chức năng tổ chức thực hiện BHXH; đáp ứng yêu cầu cải cách hành chính và để quản lý quỹ BHXH, ngày 16/02/1995, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 19/CP thành lập BHXH Việt Nam trên cơ sở thống nhất các tổ chức BHXH vào thời điểm đó thuộc hai hệ thống Lao động – Thương binh và Xã hội, Liên đoàn Lao động. Tháng 01/2002, thực hiện tiến trình cải cách bộ máy của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ có Quyết định số 20/2002/QĐ-TTg chuyển BHYT Việt Nam sang BHXH Việt Nam; từ thời điểm này BHXH Việt Nam là cơ quan trực thuộc Chính phủ, có chức năng thực hiện cả hai chính sách BHXH và BHYT.
Ngày 15/6/1995, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam đã ký ban hành Quyết định số số 10 QĐ/TCCB thành lập BHXH tỉnh Thừa Thiên Huế trên cơ sở thống nhất các tổ chức BHXH thuộc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội, Liên đoàn Lao động tỉnh. Tháng 01/2003, tiếp nhận tổ chức bộ máy, chức năng, nhiệm vụ của BHYT tỉnh Thừa Thiên Huế chuyển sang. Từ đây, BHXH tỉnh Thừa Thiên Huế thực hiện toàn diện chính sách BHXH, BHYT cho nhân dân và người lao động trên địa bàn tỉnh. Là cơ quan trực thuộc BHXH Việt Nam đặt tại tỉnh, BHXH tỉnh Thừa Thiên Huế có chức năng giúp Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam tổ chức thực hiện chế độ, chính sách BHXH bắt buộc, BHXH tự nguyện, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), BHYT; quản lý quỹ BHXH, quỹ BHYT, quỹ BHTN trên địa bàn tỉnh theo quy định của BHXH Việt Nam và quy định của pháp luật.
Những ngày đầu BHXH tỉnh mới được thành lập, cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ rất thiếu thốn, đội ngũ làm công tác BHXH còn hạn chế về số lượng và chưa chuyên sâu về nghiệp vụ; đại bộ phận nhân dân, đơn vị sử dụng lao động và người lao động chưa hiểu rõ về chế độ, chính sách BHXH, BHYT. Tuy nhiên, chỉ sau một thời gian ngắn, nhờ sự lãnh đạo toàn diện của BHXH Việt Nam; sự chỉ đạo sâu sát, kịp thời của Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân tỉnh Thừa Thiên Huế; sự phối hợp, hỗ trợ đầy trách nhiệm của các sở, ban, ngành, đoàn thể; sự ủng hộ, đồng tình của các đơn vị sử dụng lao động, người lao động và nhân dân trên địa bàn đã giúp cho BHXH tỉnh vượt qua những thách thức, khó khăn ban đầu và vững tin thực hiện xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao trong những năm tiếp theo.
Trong 20 năm thực hiện chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT, BHTN, mặc dù có nhiều khó khăn nhất định nhưng với quyết tâm hoàn thành vượt mức kế hoạch được giao hàng năm, toàn thể công chức, viên chức, nhân viên thuộc BHXH tỉnh đã đoàn kết một lòng, nỗ lực phấn đấu, quyết tâm thực hiện các nhiệm vụ chính trị, chuyên môn một cách xuất sắc, đưa chính sách BHXH, BHYT, BHTN vào cuộc sống của nhân dân tại tỉnh Thừa Thiên Huế. Cụ thể đã đạt được những thành tích tiêu biểu trên các mặt như sau:
Về phát triển đối tượng tham gia và thu BHXH, BHYT, BHTN:
Xác định công tác phát triển đối tượng tham gia và thu BHXH, BHYT là một trong những nhiệm vụ quan trọng hàng đầu trong tổng thể các nhiệm vụ then chốt của ngành. Trên cơ sở quy định của pháp luật, kế hoạch của ngành, hàng năm, BHXH tỉnh Thừa Thiên Huế xây dựng kế hoạch thu và phân bổ chỉ tiêu thu cho từng đơn vị cụ thể, gắn chỉ tiêu thu vào công tác thi đua của từng quý, từng năm. Kết hợp công tác quản lý đơn vị, quản lý đối tượng với công tác tuyên truyền chủ trương, chính sách, chế độ và các quy định hiện hành về BHXH, BHYT, BHTN. Trong bối cảnh tình hình còn khó khăn, nhiều năm liền chịu ảnh hưởng của suy thoái kinh tế nhưng hàng năm BHXH tỉnh đã vận dụng linh hoạt các biện pháp để mở rộng đối tượng tham gia, thu đúng, thu đủ và nhiều chỉ tiêu vượt kế hoạch, số thu năm sau luôn cao hơn năm trước, bình quân những năm gần đây mỗi năm tăng khoảng 20%.
Năm 1995, toàn tỉnh chỉ mới có 595 đơn vị với 34.840 người lao động tham gia BHXH bắt buộc, đến năm 2014 đã lên đến 2.735 đơn vị với hơn 100.000 người lao động tham gia. Qua 5 năm thực hiện hai chế độ mới là BHTN và BHXH tự nguyện, toàn tỉnh đã có hơn 86.700 người lao động tham gia BHTN và 1.000 người tham gia BHXH tự nguyện.
Đối với BHYT, năm đầu tổ chức thực hiện chỉ có 3 nhóm đối tượng tham gia với 38.750 người thì đến nay đã có 914.500 người tham gia, đạt tỷ lệ trên 81% dân số tham gia BHYT (hoàn thành mức độ bao phủ BHYT toàn dân trước 06 năm so với mục tiêu phấn đấu theo Nghị quyết số 21 của Bộ Chính trị).
Cùng với sự phát triển đối tượng tham gia, số thu BHXH, BHYT, BHTN không ngừng tăng, bảo đảm nguồn quỹ chi trả các chế độ BHXH, BHYT, BHTN cho người thụ hưởng một cách kịp thời, đầy đủ và bảo đảm mục tiêu cân đối thu – chi các quỹ. Số thu BHXH năm 1995 chỉ gần 7,5 tỷ đồng thì đến năm 2014 đã thu được hơn 1.058 tỷ đồng (bao gồm cả BHTN). Quỹ BHYT cũng được huy động tăng dần theo từng năm, năm 1995 chỉ huy động được 3 tỷ đồng thì đến năm 2014 đã thu được hơn 656 tỷ đồng. Sau khi Luật BHYT được ban hành, nhiều năm liền quỹ BHYT của tỉnh Thừa Thiên Huế đã được cân đối, có năm kết dư. Quỹ BHXH, BHYT, BHTN được quản lý chặt chẽ, đúng nguyên tắc theo quy định của pháp luật và quy định của BHXH Việt Nam.
Tổng số tiền nợ BHXH, BHYT, BHTN hàng năm chiếm tỷ lệ khoảng 4 - 5% so với số kế hoạch thu được giao, tương đương mức bình quân chung của cả nước, riêng năm 2014 tỷ lệ nợ chiếm 3,86% so với số kế hoạch phải thu.
Về giải quyết hồ sơ và chi trả chế độ BHXH, BHTN:
Nhằm bảo đảm việc giải quyết các chế độ của người tham gia, BHXH tỉnh không ngừng đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, thực hiện cải cách thủ tục hành chính, áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2008 vào các hoạt động nghiệp vụ từ việc tiếp nhận hồ sơ, cấp sổ BHXH, thẻ BHYT, thanh toán chi phí KCB BHYT, quản lý đối tượng và chi trả chế độ BHXH, BHTN đối với người thụ hưởng. Việc tiếp nhận hồ sơ giải quyết các chế độ theo mô hình “Một cửa” từ cấp tỉnh đến cấp huyện, liên thông giữa các bộ phận nghiệp vụ trong hệ thống đã rút ngắn thời gian thụ lý, giải quyết hồ sơ, cắt giảm các thủ tục không cần thiết, công khai, minh bạch trong hoạt động của hệ thống cơ quan BHXH.
BHXH tỉnh đã thực hiện tốt việc giải quyết hồ sơ và chi trả các chế độ BHXH, BHTN theo đúng quy định của pháp luật và quy định của ngành, đảm bảo an toàn về tiền mặt, kịp thời, đầy đủ cho đối tượng thụ hưởng. Phối hợp chặt chẽ với các đơn vị sử dụng lao động thanh quyết toán kịp thời các chế độ ốm đau, thai sản, nghỉ dưỡng sức cho người lao động. BHXH tỉnh và các BHXH trực thuộc tổ chức chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH, trợ cấp thất nghiệp cho đối tượng thụ hưởng bằng nhiều hình thức phù hợp. Mạng lưới đại diện chi trả ở các xã, phường, thị trấn trước đây và sau này là hệ thống Bưu điện được bố trí rộng khắp với yêu cầu chung là người có uy tín, có phẩm chất tốt, có năng lực, nắm chắc đối tượng, sâu sát địa bàn.
Với những biện pháp cụ thể và không ngừng được hoàn chỉnh, 20 năm qua, BHXH tỉnh đã tiếp nhận, giải quyết kịp thời, đúng quy định cho hàng trăm ngàn đối tượng hưởng chế độ BHXH dài hạn, trợ cấp thất nghiệp và hàng triệu lượt đối tượng hưởng các chế BHXH ngắn hạn. Tổng số tiền chi trả chế độ BHXH và BHTN hàng năm rất lớn, riêng năm 2014 đã chi hơn 1.228 tỷ đồng.
Về thực hiện KCB BHYT:
Mặc dù có nhiều thay đổi về chính sách BHYT và chế độ KCB, sự gia tăng đối tượng tham gia BHYT tự đóng và các nhóm đối tượng được ngân sách nhà nước đóng, hỗ trợ mức đóng BHYT nhưng nhìn chung công tác KCB BHYT trên địa bàn tỉnh vẫn bảo đảm duy trì ổn định và không ngừng đáp ứng tốt yêu cầu ngày càng cao của nhân dân.
Trong 20 năm qua, BHXH tỉnh đã phối hợp chặt chẽ, nhịp nhàng với ngành y tế, các cơ sở KCB BHYT để tổ chức tốt công tác KCB cho người tham gia BHYT; thực hiện tốt các quy định của Luật BHYT và các văn bản hướng dẫn thi hành. Thực tiễn cho thấy, trong những năm qua có nhiều vướng mắc trong quá trình thực hiện, nhất là giai đoạn đầu và khi áp dụng phương thức cùng chi trả chi phí KCB. Nhưng với tinh thần “vì sức khỏe nhân dân”, BHXH tỉnh đã luôn bám sát các cơ sở KCB để nắm bắt tình hình, lắng nghe ý kiến phản ánh của người tham gia BHYT và cùng các cơ quan, tổ chức, đơn vị liên quan tháo gỡ khó khăn, chấn chỉnh kịp thời những thiếu sót, nâng cao chất lượng KCB cũng như tinh thần, thái độ phục vụ. Chất lượng phục vụ và chất lượng chăm sóc sức khỏe cho đối tượng tham gia BHYT tại Thừa Thiên Huế ngày càng được nâng lên; sự phàn nàn, phản ánh giảm dần theo thời gian.
Quyền lợi của người tham gia được bảo đảm tốt, chất lượng cao do mạng lưới KCB BHYT được mở rộng. Người tham gia BHYT được tiếp cận và thụ hưởng đầy đủ các dịch vụ y tế, kể cả các dịch vụ kỹ thuật cao, tiên tiến và các loại thuốc đặc trị. Không những đối với bệnh nhân của tỉnh Thừa Thiên Huế, hàng năm BHXH tỉnh đã trực tiếp giám định, bảo đảm quyền lợi KCB cho hàng chục nghìn lượt bệnh nhân BHYT ở các tỉnh, thành phố khác đến điều trị, góp phần bảo đảm quyền lợi cho bệnh nhân BHYT trong toàn hệ thống.
Năm 1995 chỉ có 97.342 lượt bệnh nhân KCB BHYT với chi phí gần 3 tỷ đồng thì đến năm 2014 tăng lên 2.300.000 lượt bệnh nhân với tổng số tiền chi phí hơn 869 tỷ đồng (bao gồm cả giám định chi phí cho bệnh nhân ngoại tỉnh). Nhiều bệnh nhân được thanh toán hơn 1 tỷ đồng/đợt điều trị.
Trong 20 năm xây dựng và phát triển, hằng năm BHXH tỉnh đều hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, được công nhận Tập thể Lao động xuất sắc. BHXH tỉnh được UBND tỉnh Thừa Thiên Huế, BHXH Việt Nam, Bộ Y tế, Chính phủ tặng nhiều Bằng khen và Cờ thi đua. Đặc biệt, ghi nhận những thành tích xuất sắc trong công tác của BHXH tỉnh Thừa Thiên Huế, góp phần vào sự nghiệp xây dựng Chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc, Chủ tịch Nước đã tặng thưởng nhiều Huân chương Lao động các hạng. Đạt được những thành tích nổi bật này là do:
- Vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền tại tỉnh Thừa Thiên Huế đối với việc thực hiện các chế độ BHXH, BHYT không ngừng được tăng cường. Hệ thống chính trị ở cơ sở và các tổ chức đoàn thể tích cực phối hợp, hỗ trợ để tạo nên sức mạnh tổng hợp trong việc đưa chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT vào cuộc sống; khẳng định được mục đích, ý nghĩa to lớn của các chính sách quan trọng này đối với niềm tin của nhân dân và người lao động.
- Công tác phối hợp liên ngành đã góp phần nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước và tổ chức thực hiện chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT.
- Nhận thức của đông đảo nhân dân, người lao động, đơn vị sử dụng lao động đã có nhiều chuyển biến tích cực, xác định được quyền lợi cũng như nghĩa vụ của cá nhân, đơn vị trong việc tham gia BHXH, BHYT, BHTN.
- Tổ chức bộ máy làm công tác BHXH, BHYT, BHTN được bổ sung và kiện toàn, đáp ứng yêu cầu theo chức năng, nhiệm vụ. Đội ngũ công chức, viên chức cơ quan BHXH thường xuyên được đào tạo, bồi dưỡng kiến thức quản lý nhà nước, nghiệp vụ ngành; được quán triệt nhận thức về vai trò, trách nhiệm của người công chức, viên chức để tận tụy, trung thành, hết lòng phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân.
Qua tình hình và những kết quả như báo cáo nêu trên có thể khẳng định công tác tổ chức thực hiện chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT, BHTN tại tỉnh Thừa Thiên Huế đã thực sự ổn định, bảo đảm tuân thủ nguyên tắc quản lý và quy định của Nhà nước, của ngành; góp phần quan trọng vào việc thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng quan hệ lao động hài hòa, nâng cao chất lượng cuộc sống của nhân dân và người lao động. Tuy nhiên, từ thực tiễn và qua tự đánh giá một cách khách quan, toàn diện, BHXH tỉnh nhận thấy vẫn còn một số tồn tại, hạn chế trên các mặt như: tỷ lệ lực lượng lao động tham gia BHXH chưa cao, tình trạng nợ tiền đóng BHXH, BHYT ảnh hưởng đến việc giải quyết các chế độ cho người lao động, chất lượng KCB ở một số cơ sở KCB BHYT còn chưa đáp ứng với sự hài lòng của nhiều bệnh nhân BHYT; việc sử dụng quỹ BHYT tại một số cơ sở KCB BHYT chưa thực sự hiệu quả, tiết kiệm.
Với trách nhiệm chính trị của mình, BHXH tỉnh thể hiện quyết tâm cao nhất là sớm giải quyết những tồn tại, hạn chế thuộc chức năng, nhiệm vụ của ngành thông qua việc thực hiện đồng bộ các giải pháp, biện pháp phù hợp, hiệu quả đối với từng vấn đề cụ thể.
Trong những năm vừa qua, BHXH tỉnh đã được các đồng chí lãnh đạo ngành, lãnh đạo tỉnh đánh giá cao và ghi nhận về những kết quả trong tổ chức thực hiện các chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT, BHTN. BHXH tỉnh luôn trân trọng những kết quả đã đạt được và không ngừng nỗ lực, quyết tâm, đoàn kết để hoàn thiện mọi mặt công tác theo chức năng, nhiệm vụ của mình.
Trên cơ sở Nghị quyết số 21-NQ/TW ngày 22/11/2012 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác BHXH, BHYT giai đoạn 2012 – 2020, BHXH tỉnh Thừa Thiên Huế xác định mục tiêu phấn đấu trong giai đoạn từ năm 2015 đến năm 2020 là: Tăng nhanh diện bao phủ đối tượng tham gia BHXH, nhất là BHXH tự nguyện; thực hiện mục tiêu BHYT toàn dân. Phấn đấu đến năm 2020, trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế có trên 50% lực lượng lao động tham gia BHXH, trên 35% lực lượng lao động tham gia BHTN, trên 90% dân số tham gia BHYT. Sử dụng an toàn và bảo đảm cân đối quỹ BHXH trong dài hạn; quản lý, sử dụng có hiệu quả và bảo đảm cân đối quỹ BHYT. Xây dựng hệ thống BHXH, BHYT hiện đại, chuyên nghiệp, hiệu quả cao, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế.
Những nhiệm vụ công tác trọng tâm phải tập trung thực hiện trong thời gian tới theo định hướng phát triển được xác định là:
Thứ nhất, thực hiện có chất lượng, hiệu quả Nghị quyết số 21-NQ/TW ngày 22/11/2012 của Bộ Chính trị. Để đạt được mục tiêu chiến lược theo Nghị quyết này, BHXH tỉnh sẽ chủ động, tích cực tham mưu cho Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách, chế độ về BHXH, BHYT, BHTN; chú trọng làm tốt công tác vận động nhân dân tham gia BHXH, BHYT, BHTN; phát hiện và biểu dương kịp thời những địa phương, đơn vị, tổ chức, cá nhân thực hiện tốt, đồng thời xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.
Thứ hai, nâng cao chất lượng phục vụ và công tác thực hiện các chế độ, chính sách BHXH, BHYT, BHTN thông qua các giải pháp: đổi mới phương thức hoạt động theo hướng phục vụ chi trả nhanh chóng, kịp thời; thực hiện minh bạch, công khai và tăng cường quản lý để phòng chống hiện tượng trục lợi BHYT; xây dựng, phát triển hệ thống BHXH, BHYT, BHTN đồng bộ với phát triển các dịch vụ xã hội, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu của nhân dân; tạo điều kiện thuận lợi nhất cho mọi người tham gia và thụ hưởng các chế độ.
Thứ ba, tăng cường sự phối hợp chặt chẽ với các cơ quan quản lý nhà nước ở địa phương trong việc thực hiện chế độ, chính sách BHXH, BHYT, BHTN theo Quy chế phối hợp đã được Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành. Triển khai thực hiện kịp thời, đầy đủ các quy định mới của Luật BHXH, Luật BHYT, Luật việc làm. Quản lý tốt đối tượng đóng và tham gia BHXH, BHYT, BHTN từ cơ sở. Tăng cường quản lý quỹ BHXH, quỹ BHYT, quỹ BHTN bảo đảm an toàn, chặt chẽ theo quy định của pháp luật và quy định của ngành.
Thứ tư, đẩy mạnh công tác kiểm tra chuyên ngành và kiểm tra liên ngành việc chấp hành pháp luật về BHXH, BHYT, BHTN; tổ chức thanh tra việc đóng BHXH kể từ năm 2016 theo hiệu lực của Luật BHXH (sửa đổi); kịp thời phát hiện và xử lý các hành vi vi phạm, nhất là các hành vi trốn đóng, nợ tiền BHXH, BHYT, BHTN và các hành vi tiêu cực, trục lợi BHXH, BHYT, BHTN.
Thứ năm, không ngừng kiện toàn tổ chức bộ máy BHXH tỉnh và BHXH cấp huyện để thực hiện các chế độ, chính sách BHXH, BHYT, BHTN đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ ngày càng tăng theo đúng chức năng, nhiệm vụ và thẩm quyền được phân cấp. Tích cực ứng dụng công nghệ thông tin, từng bước hiện đại hóa hệ thống quản lý và không ngừng cải tiến Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc gia. Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, nâng cao chất lượng phục vụ, giảm phiền hà cho người tham gia BHXH, BHYT, BHTN.
Thứ sáu, bảo đảm các điều kiện phục vụ hoạt động cho BHXH tỉnh và các đơn vị trực thuộc thông qua việc đầu tư xây dựng trụ sở làm việc theo đúng tiêu chuẩn, quy chuẩn và kế hoạch phê duyệt của BHXH Việt Nam. Hiện đại hóa trang thiết bị làm việc phù hợp với tình hình phát triển của khoa học, công nghệ và yêu cầu đối với công tác quản lý, phục vụ của ngành BHXH.
Thứ bảy, làm tốt công tác thi đua, khen thưởng để kịp thời động viên, khích lệ tinh thần, sự quyết tâm cao trong mỗi tập thể, từng cá nhân công chức, viên chức, nhân viên vượt qua khó khăn, thách thức vươn lên hoàn thành tốt nhiệm vụ; bảo đảm nội dung thi đua sát với tình hình thực tế, phù hợp với nhiệm vụ tổ chức thực hiện chế độ BHXH, BHYT, BHTN trong từng thời kỳ để đến năm 2020 hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu kế hoạch đề ra.
Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ chính trị của mình, bên cạnh sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, giúp đỡ, hỗ trợ của lãnh đạo các cấp ủy Đảng, chính quyền từ Trung ương đến địa phương, của các sở, ban, ngành, đoàn thể và nhân dân, người lao động trên địa bàn tỉnh thì mỗi công chức, viên chức, nhân viên thuộc BHXH tỉnh Thừa Thiên Huế phải luôn luôn nhận thức được đầy đủ về vinh dự cũng như trách nhiệm được giao. Đồng thời phát huy những kết quả đã đạt được, đoàn kết một lòng, tiếp tục phấn đấu, học tập để hoàn thiện và phát triển hơn nữa hiệu quả tổ chức thực hiện chính sách BHXH, BHYT, BHTN nhằm xứng đáng với sự tin tưởng của Đảng, Nhà nước và nhân dân đã giao phó; khẳng định được vị thế, vai trò của ngành BHXH đối với sứ mệnh bảo đảm an sinh xã hội, góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế và sự phát triển không ngừng của ngành, của đất nước./.
PHÒNG TỔ CHỨC - HÀNH CHÍNH
Home page
 QUAY LẠI